เปรียบเทียบกลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติกับกลิ่นสังเคราห์ต่างกันอย่างไร

7383 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบกลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติกับกลิ่นสังเคราห์ต่างกันอย่างไร

สวัสดีครับวันนี้เรามีสาระน่ารู้เกี่ยวกับกลิ่นผสมอาหารทั้งสองชนิด(ชนิดสกัดเลียนแบบธรรมชาติและชนิดสังเคราห์)สรุปโดยรวม5ข้อมาให้เห็นกันชัดๆเข้าใจง่ายว่าแตกต่างกันอย่างไร สำหรับผู้อ่านท่านใดที่กำลังต้องการใช้กลิ่นแต่ไม่รูู้ควรเลือกประเภทไหน บทความนี้มีคำตอบให้ไปดูกันเลยครับ

 

 

1. ลักษณะภายนอก  

-กลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติ 

        ลักษณะของกลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาตินั้นส่วนใหญ่จะมีสีที่ใส ละลายได้ง่ายจึงทำให้การผสมระหว่างสินค้านั้นสียังคงเดิมหรือเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพียง 0.02%ขึ้นอยู่กับส่วนผสมด้วยซึ่งกลิ่นชนิดสกัดเลียนแบบธรรมชาตินั้นบางกลิ่นจะมีสีที่แตกต่างออกไปเนื่องจากการสกัดส่วนหนึ่ง

-กลิ่นสังเคราะห์

        ลักษณะของกลิ่นสังเคราะห์นั้นจะมีสีที่ทึบไม่ใสซึ่งล้วนมาจากการแต่งสีจึงทำให้การผสมในอาหารอาจจะมีผลกระทบต่อสีของอาหารประมาณ 1%ซึ่งถือว่ามากกว่าสีสกัดเลียนแบบธรรมชาติหลายเท่า

 

 

2. การให้กลิ่น/รส

-กลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติ

        กลิ่น(NI)คัดเฉพาะกลิ่นเฉพาะของวัตถุดิบซึ่งทำให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติมาก กลิ่นหอมฟุ้งลึกมีหลายมิติและยังติดนานไม่จางได้ง่ายๆ รสชาติของกลิ่นยังให้รสชาติถึงเอกลักษณ์ของวัตถุดิบธรรมชาตินั้นๆอีกด้วยจึงทำให้มีส่่วนช่วยชูโรงอาหารเป็นอย่างมาก แต่หากใส่ปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้แสบคอจึงแนะนำให้ใส่เพียง 0.5%-3%

-กลิ่นสังเคราะห์

        กลิ่น(AI)ให้กลิ่นที่เข้มกว่าของจริงหลายเท่าและรับรู้ได้ว่าเป็นเคมีซึ่งหากใช้ปริมาณที่มากเกินไปจะทำส่งผลต่อรสชาติทำให้ ขมหรือเปรี้ยวได้


3. การทนความร้อน 

-กลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติ

        ทนความร้อนได้ประมาณ 150องศาทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของกลิ่นหากเป็นกลิ่นชนิดน้ำมันจะยิ่งทนความร้อนได้มากกว่า ส่วนใหญ่ใช่ผสมทุกรูปแบบเช่น ทาเคลือบ ปั่น อบ พ่น ตี ซึ่งการใช้งานอาจจะต้องผ่่านประสบการ์ณใช้งานมาบ้างและทดลองใช้ปริมาณต่างๆจนเป็นที่น่าพอใจ

-กลิ่นสังเคราะห์

        ทนความร้อนได้สูงกว่าที่ 200องศา ระเหยช้า ใช้งานง่ายแต่ต้องควบคุมปริมาณ


4. ความปลอดภัย

-กลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติ
        ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่มีสารตกค้าง 
      
-กลิ่นสังเคราะห์
        เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว มีสารตกค้าง




5. ความนิยม/ราคา

กลิ่นสกัดเลียนแบบธรรมชาติ

        นิยมในอุตสาหกรรมอาหาร อาหารเจ อาหารสัตว์และเครื่องดิ่ม ราคามีหลายระดับเนื่องจากต้นทุนการผลิตไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับกลิ่นเช่น วัตถุดิบหายากหรือไม่ มีส่วนประกอบเยอะหรือไม่เป็นต้น

กลิ่นสังเคราะห์

        นิยมในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค ราคาไม่แพงเนื่องจากการสังเคราะห์เป็นเคมี 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้